Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

QUY HOẠCH CÁN BỘ LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ














Một vài suy nghĩ về
QUY HOẠCH CÁN BỘ LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ 
Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, mà trọng tâm là phát hiện được cán bộ trẻ có năng lực, có phẩm chất đạo đức, có triển vọng để đưa vào đào tạo, rèn luyện, tạo nguồn cho các chức danh lãnh đạo, quản lý, đáp ứng nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài của từng địa phương đơn vị. Khắc phục được tình trạng “đốt đuốc tìm cán bộ”như trước đây.
Song, việc quy hoạch cán bộ phải đảm bảo nguyên tắc “Tập trung dân chủ, Đảng thống nhất lãnh đạo quản lý cán bộ và công tác cán bộ".
Việc phát hiện cán bộ đưa vào quy hoạch cần chú trọng cả về năng lực, trình độ, phương pháp công tác, phong cách làm việc, phẩm chất đạo đức, và lối sống. Lĩnh vực cụ thể, cần thiết còn được xem xét cả về diện mạo. Không chỉ nặng một chiều về bằng cấp, học vị đào tạo.
Do đó vấn đề cốt lõi là tập thể lãnh đạo, người đứng đầu và cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ phải thật sự công tâm, khách quan, am hiểu con người và công việc, để đề xuất chuẩn, quyết định đúng trong quy hoạch cán bộ.
Người được đưa vào quy hoạch, mặt bằng chung phải có trình độ chuyên môn Đại học. Căn cứ vài chức danh quy hoạch mà có kế hoạch đào tạo tiếp theo để có đủ tiêu chí, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẽ đảm nhận.
Vừa dụ: Ngoài trình độ Đại học chuyên ngành. Cán bộ trong quy hoạch còn được đi đào tạo về lý luận chính trị, về xây dựng Đảng, Quản lý nhà nước theo quy định. Hoạc được giao công việc sát với lĩnh vực quy hoạch hay luân chuyển công tác để qua thực tế rèn luyện, thử thách. 
Đồng thời tôi luyện để có bản lĩnh chính trị vững vàng, tính tiền phong gương mẫu, để có tín nhiệm trước tập thể, trước nhân dân.
 Khi bố trí sử dụng sẽ lựa chọn trong nhiều những cá nhân đủ tiêu chuẩn, tiêu chí, để chọn người Tiêu Biểu (trong số cán bộ quy hoạch đủ tiêu chí, tiêu chuẩn) để tập thể lựa chọn làm quy trình bổ nhiệm hoặc được giới thiệu để bầu vào các cơ quan lãnh đạo 
Như vậy, khi bổ nhiệm, đề bạt hay được bầu vào cơ quan lãnh đạo quản lý phải là những người chí ít phải đủ tiêu chí, tiêu chuẩn, nếu không nói phải là người đủ tiêu chuẩn tiêu biểu. Điều đó càng không thể bổ nhiệm đề bạt người mới vừa đưa vào quy hoạch, chưa đủ tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định. 
Bổ nhiệm theo kiểu cho nợ. "Nếu thiếu tiêu chí, có thể đào tạo thêm, bồi dưỡng thêm sau đó. Không nhất thiết phải có ngay, có đủ, có hết. ..”. Cách hiểu và làm tùy tiện như vậy là sai lệch.
Để đảm bảo chất lượng cán bộ quy hoạch, càng gần đến lúc sử dụng thì cán bộ trong quy hoạch càng được giao việc nhiều hơn, sát hơn với chức danh sẽ đảm nhận. 
Trong quá trình đào tạo, rèn luyện những cán bộ trong quy hoạch không đủ điều kiện, không có khả năng phát triển thì đưa ra khỏi quy hoạch. Đồng thời bổ sung thay thế nhân sự khác (Động và mở). Việc thay thế, bổ sung nguồn quy hoạch được làm đúng quy trình, dân chủ công khai, không tuỳ tiện trong điều động, thuyên chuyển hoặc" bí mật bổ sung" theo ý người có chức quyền.
Đặc biệt từ khi thực hiện Quy chế bầu cử mới trong Đảng, nhân sự BCH mới, do BCH đương nhiệm chuẩn bị. Ai không được BCH cũ giới thiệu, thì trong Đại hội “không được ứng cử hoặc nhận đề cử”để đưa vào danh sách bầu. Nghĩa là BCH cũ chuẩn bị người thay mình! Điều đó nếu không làm tốt và đúng qui định của TW về quy hoạch cán bộ thì sẽ trở thành áp đặt, mất dân chủ.
Tất cả những nội dung trên, đòi hỏi người làm công tác tham mưu về tổ chức cán bộ, thủ trưởng hay người đứng đầu phải Công tâm, khách quan, có năng lực,hiểu rõ công việc. Tập thể lãnh đạo khi xem xét phải đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, lãnh đạo tập thể và trách nhiệm cá nhân trong quá trình xây dựng và sử dụng quy hoạch. Nếu không thực hiện đúng sẽ chỉ là hình thức và là sự độc quyền, tham nhũng quyền lực của người có quyền và tình trạng chạy chức, chạy quyền, qua con đường Chạy Quy Hoạch vẫn không được khắc phục. Điều đó được biểu hiện trong các trường hợp sau :
-Không phát hiện được hoặc phát hiện không đúng cán bộ có năng lực, triển vọng 
-Đưa vào quy hoạch những người không đủ tiêu chuẩn do cá nhân chủ nghĩa, ê kip, phe nhóm... sai nguyên tắc. "Quy hoạch cán bộ quản lý là do cấp trên, chứ họ có cần chúng tôi giới thiệu đâu." Như lời một Giám đốc cơ sở đã phát biểu với báo chí. 
- Mỗi chức danh quy hoạch phải có nhiều nguồn, nhiều người đủ tiêu chí. Có 3 độ tuổi để đảm bảo tính liên tục kế thừa và phát triển. Nhưng chủ yếu là cán bộ trẻ và phải có thời gian rèn luyện nhất định(5 năm hay tối thiểu cũng phải 2/3 nhiệm kì). Đến kì ĐH hoặc đề bạt bổ nhiệm, được công khai lựa chọn, giới thiệu những người tiêu biểu từ cơ sở, để BCH(hoặc cấp ủy có thẩm quyền) xem xét bỏ phiếu lựa chọn và quyết định danh sách giới thiệu trình đại hội bầu.

Qua theo dõi công tác quy hoạch ở một số tổ chức cơ sở Đảng, nhìn chung đạt được những kết quả khả quan. Nhưng thấy nổi lên những hạn chế như :
- Công tác phát hiện nhân tố mới quá yếu. Quy hoạch chưa có tầm nhìn xa
Nhân sự quy hoạch quá ít, như là đã ấn định một cách áp đặt. Cơ cấu cán bộ trong quy hoạch chưa cân đối, ít cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Đặc biệt quy hoạch cán bộ nữ rất kém chất lượng. Trình độ, ngành nghề đào tạo của cán bộ ở nhiều nơi chưa phù hợp, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, chưa có sự liên thông giữa cấp dưới với cấp trên
- Một số cơ sở nhận xét, đánh giá cán bộ quy hoạch chưa chuẩn xác. Việc đưa ra hoặc bổ sung cán bộ quy hoạch chưa thực hiện tốt dân chủ công khai, chưa đảm bảo quy trình.
- Bổ nhiệm, đề bạt bố trí cán bộ quy hoạch còn nhiều bất cập. Số lượng đưa ra lựa chọn quá ít, nếu không nói là không còn sự lựa chọn. Sự chuẩn bị nguồn cán bộ quy hoạch thiếu tích cực. Công tác đào tạo, rèn luyện nguồn quy hoạch còn hạn chế. Nhất là nơi đang áp dụng mô hình nhất thể hóa Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND. 
Do không chủ động đào tạo xây dựng nguồn nhân sự thay thế, nên khi cán bộ chủ chốt giữ chức đã hai nhiệm kì phải thay đổi, nguồn thay thế thiếu. Tuy mô hình đã áp dụng có hiệu quả tốt, chưa kịp rút kinh nghiệm để nhân ra diện rộng, nhưng nay lại thôi.
- Cán bộ trong quy hoạch có nơi chưa đủ thời gian rèn luyện, chưa được giao việc sát với chức danh quy hoạch để rèn luyện thử thách, đã vội đưa vào bố trí, (thậm chí có cán bộ không trong quy hoạch, nhưng nể Sêp mà đưa vào cho có vì và làm quy trình bổ nhiệm luôn). Trong khi nhiều người đủ tiêu chí, tiêu chuẩn không được bổ nhiệm, làm thui chột cả nhân tài 
Khi xử dụng phải báo rõ chức danh quy hoạch, ưu khuyết điểm, mạnh yếu...Dụng người như dụng mộc, nếu thay đổi chức danh quy hoạch phải nêu rõ lý do, tránh quy hoạch một đường, khi bố trí một nẻo, gây căng thẳng trong việc sắp xếp phân công...

Để công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lí có hiệu quả cao hơn nữa, Cấp uỷ các cấp cần được tiến hành kiểm điểm đánh giá quá trình triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết của TW và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những sai sót, lệch lac, phát huy những mặt ưu điểm, cách làm sáng tạo, để công tác quy hoạch Cán bộ lãnh đạo quản lí thực sự chất lượng và hiệu quả
5/2015
Vu van Lau

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét