Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

MẶT TRẬN TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG









Công tác tư tưởng là một bộ phận cấu thành quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng
- Truyền bá, bổ sung và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Công tác tư tưởng cũng là một bộ phận hợp thành trong hoạt động lãnh đạo của tổ chức đảng, là một mặt công tác trọng yếu của chính quyền và của các tổ chức, đoàn thể trong hệ thống chính trị, nhằm giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với sự phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Trước hết nhằm xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, có sức chiến đấu cao và không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.
- Công tác tư tưởng có vai trò quan trọng hàng đầu trong việc đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mỗi người dân; khơi dậy và phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tính chủ động, sáng tạo của quần chúng nhằm biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thành hiện thực.
- Công tác tư tưởng có vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự thống nhất cao trong tổ chức đảng, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
Như vậy công tác tư tưởng có vị trí và vai trò hết sức quan trọng.
      Theo Lênin Công tác tư tưởng có ba bộ phận rất quan trọng. Đó là công tác lý luận, công tác tuyên truyền và công tác cổ động. Trong đó công tác giáo dục lý luận là nội dung quan trọng hàng đầu, nhằm bồi dưỡng, nâng cao nhận thức lý luận chính trị, lòng yêu nước, yêu quê hương, tình cảm cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, thông qua việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Giáo dục lý luận chính trị tạo nên sự nhất trí, tin tưởng và quyết tâm thực hiện thắng lợi các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của cán bộ, đảng viên và nhân dân. - Tuyên truyền, phổ biến, truyền bá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ phục vụ sản xuất, đời sống, thông tin kịp thời tình hình thời sự, chính trị.... Định hướng tư tưởng trước các sự kiện tác động đến tư tưởng, tình cảm, tâm trạng của quần chúng nhân dân.
- Cổ động nêu gương tốt, điển hình tiên tiến, bằng các hành động cụ thể, bằng tấm gương của cán bộ đảng viên và của nhân dân, nhằm biến nhận thức tư tưởng thành niềm tin, hành động cách mạng cụ thể, thành phong trào quần chúng rộng rãi...
Từ 3 công tác chủ yếu trên, thể hiện các nội dung chính trên các lính vực chủ yếu của công tác tư tưởng như : Công tác văn hoá, văn nghệ để tuyên truyền; Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội để tham mưu, có giải pháp kịp thời. Đấu tranh tư tưởng, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch....
Căn cứ từng loại hình tổ chức cơ sở đảng và tình hình cụ thể để đề ra nhiệm vụ giải pháp cho phù hợp, sát đúng.
Trước thềm ĐHĐB các cấp tiến tới ĐHĐBTQ Lần thứ XII của Đảng. Kẻ thù thì phá, lòng người băn khoăn, lo cho tình hình đất nước trước họa xâm lấn biên giới, hải đảo của Trung Quốc. Những cú sốc trong đề xuất và việc làm của Bộ Giáo Dục, tình hình hàng lậu độc hại của Trung Quốc tràn vào Việt nam, v v
Dư luận bàn nhân sự, khen chê ông này bà kia, xếp đặt bộ máy mới, đủ sức lãnh đạo quản lí điều hành đất nước... làm cho lòng người phân tâm
Công tác tư tưởng cần được tập trung:
1/ Ngoài việc tuyên truyền sâu rộng những thành tựu của Đảng CSVN trong 85 năm qua, cần gắn với tổ chức thiết thực việc kỉ niệm các ngày lịch sử lớn trong năm 2015, khẳng định vai trò lãnh đạo, con đường mà Đảng Bác đã chọn trước đây, hiện nay đã và đang tiếp tục thực hiện sáng tạo, đúng đắn để khơi dậy niềm tin niềm tự hào truyền thống cách mạng vẻ vang trong nhân dân.
2/ Nêu những tiêu biểu về những thành tựu trong phát triển KTXH-QPAN. Đặc biệt trong chống tham nhũng, trong thực hiện Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí Công, Vô Tư, trong học tập làm theo tấm gương đạo đức HCM của cán bộ đảng viên với những việc, những con người, địa phương cụ thể, không nêu chung chung mơ hồ. Thông báo công khai rộng rãi quan điểm của Đảng và nhà nước ta trước những tình hình trên. Đó là cách tốt nhất tăng cường niềm tin cụ thể trong nhân dân. Liên hệ cụ thể điển hình trong cả nước và của địa phương.
 "Một hành động tốt, bằng vạn lời nói hay". Đừng nói một đằng làm một nẻo, nói hay làm dở, đầy thủ đoạn để leo cao hay để hạ cánh an toàn.
3/  Không tuyên truyền thành tích một chiều.
-  Dũng cảm thẳng thắn nêu những thiếu sót khuyết điểm kể cả những sai lầm, trách nhiệm của cán bộ và tập thể địa phương... không nêu chung chung mơ hồ
4/ Không sử dụng công tác tư tưởng để phục vụ cho một cá nhân, cho nhóm lợi ích, kiểu huy động bộ máy theo dõi "xem ông A, chị B, có ai nói xấu mình không"... mà bỏ đi chức năng nhiệm vụ chung công tác tư tưởng của Đảng.
Làm như vậy sẽ phản tác dụng và làm mất đi uy tín của chính những người làm công tác tư tưởng. Đấy cũng là biểu hiện lo sợ của người làm sai nhưng không dám nhận khuyết điểm.

Trước tình hình hiện nay, đòi hỏi công tác tư tưởng và người làm công tác tư tưởng cần được tập trung tăng cường có nội dung giải pháp cụ thể. Làm tốt điều đó mới tăng cường được niềm tin trong đảng trong nhân dân và mới nâng cao được tín nhiệm của chính người làm công tác tư tưởng.
    11/8/2015


LỌI ÍCH NHÓM VÀ NHÓM LỢI ÍCH


















Lâu nay ta thường nghe nói nhiều đến nhóm lợi ích và lợi ích nhóm. Vậy nhóm lợi ích là gì.
Điều đó có thể hiểu :
- Nhóm lợi ích là tập hợp những người cùng mục đích và cùng có chung lợi ích cá nhân, ngoài lợi ích chung của Đảng, của Nhà nước của nhân dân
Nhóm lợi ích ở Việt Nam hiện nay là một số ít người có khả năng chi phối, thao túng, điều khiển cán bộ quản lý, từ đó có những quyết định, chủ trương tạo ra “siêu lợi nhuận”, trước tiên cho "người đứng đầu" và cho các thành viên trong nhóm, bất chấp thiệt hại của của Đảng, Nhà nước và của nhân dân, của quốc gia dân tộc.
Những biểu hiện của lợi ích nhóm tiêu cực, đã được xã hội tổng kết thành các hành vi như “Chạy chức, Chạy quyền, Chạy chỗ, Chạy tội, Chạy tuổi, Chạy bằng cấp, Chạy huân chương”. Và dư luận xã hội đã tổng kết: muốn có chức quyền, lợi ích phải có “Tiền tệ, Quan hệ, Hậu duệ, Đồ đệ và cuối cùng mới là Trí tuệ”

Bản chất của mối quan hệ “bao che, tiếp tay, bảo kê” đó là gì? Chính là sự câu kết và phân chia chức quyền, lợi ích giữa những người có nhiều tiền và những người có quyền lực về chính trị .
Liên hệ quanh ta, sự câu kết nhóm thường là những người quan hệ anh em, dòng họ, cùng địa phương. Đặc biệt họ liên kết các Đại gia, doanh nghiệp giàu có với nhau để dùng tiền chi phối xã hội. Phân chia ngôi thứ, chia nhau nắm giữ quyền hành trong bộ máy, hay câu kết bằng con đường Kết Thông gia với phe cánh khác, có trường hợp áp đặt, tạo bè để thâu tóm quyền lực lâu dài.
Họ núp dưới danh nghĩa bộ máy như "Tập thể Lãnh đạo, Quản lí ", mà ta quá rõ đó là những ai ! Thực tế đó là gia đình trị. Họ làm quan liêu bộ máy, để bảo kê, tạo điều kiện cho nhau tham nhũng. Dùng ngân sách nhà nước thanh toán cho tiêu dùng phục vụ nhu cầu cá nhân và gia đình. Nhất là trong xây dựng cơ bản, thông qua các dự án xây dựng, cấp đất cho doanh nghiệp, cho chi phí bộ máy, (thực chất là tiếp bạn bè là các đại gia đến ăn chơi, khoe khoang hoành tráng) để lại nợ xấu cho nhà nước
Nguồn kinh phí tất cả đều từ ngân sách, từ tiền thuế của nhân dân và đóng góp của doanh nghiệp, thế nhưng đã lấy tiền từ ngân sách núp dưới hình thức "cấp kinh phí hoạt động cho cơ quan lãnh đạo" thì ai kiểm tra, lại càng không có ai giám sát nữa. Họ còn bảo kê cho doanh nghiệp ruột buôn lậu, chỉ định thầu, trúng thầu...  Thao túng cho người thân, phe cánh làm sai.
Trong quan hệ của họ, chủ yếu là móc nối với các Đại gia, liên minh kinh tế qua các dự án và "mượn danh các thủ lĩnh Chính trị" làm bình phong, loè người để tiến thân và dễ bề tham nhũng.
Đáng sợ nhất là khi “nhóm lợi ích” len lỏi vào đời sống chính trị. Ví như chuyện bỏ phiếu bầu bán trong Đại Hội, kéo bè kéo cánh trong sắp đặt bố trí ghế cán bộ, được núp dưới dạng "Tập trung dân chủ", mà thực tế con cháu, phe cánh bầu cho nhau, mà kết quả là phe đông cháu con sẽ thắng
Nếu để “lợi ích nhóm” chi phối thì người tốt, có năng lực, đủ tiêu chuẩn... chưa chắc phiếu đã cao, thậm chí ngược lại và không được bố trí đúng năng lực sở trường.
Khi nhóm lợi ích lại do kẻ đang nắm giữ quyền lực chính trị cầm đầu thì càng nguy hiểm . Chúng lái cả tập thể đi chệch hướng, hiểu sai làm sai Nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ, nhằm đưa người thân vào ghế lãnh đạo, câu kết với nhau, câu kết với cơ quan nhà nước để điều chuyển người trung thực, có năng lực đi nơi khác. Đồng thời tìm mọi cách để bổ nhiệm con, em của kẻ cùng phe nhóm, dựng lên một ê kíp lãnh đạo con cháu kiểu tầm gửi, không có trong quy hoạch, loại cán bộ" Một đêm thành lãnh đạo"!
- Có trường hợp để đạt ý đồ họ phải chuyển dịch từng vị trí. Chủ yếu chuyển cán bộ đang ở các nơi có quyền lực kinh tế, bổ nhiệm họ lên vị trí có chức danh oách hơn, cao hơn nhưng ít thực quyền, ngồi chơi xơi nước và họ tìm cách bố trí cháu con thay thế, tính kế cài cắm lâu dài.
Để đảm bảo an toàn cho cả nhóm, chủ trương của họ là thao túng, chi phối quyền lực của Đảng và nhà nước. Muốn vậy họ phải lợi dụng sự hám lợi của một số cán bộ cấp trên, tiếp nhận con cháu, người thân của họ vào làm việc hoạc bổ nhiệm làm lãnh đạo, để họ " Há miệng mắc quai", lơ đi cho chúng làm sai.
Tất cả những vấn đề đó đều bắt nguồn từ mục đích kinh tế cho nhóm lợi ích cả trước mắt và lâu dài
Để  ngăn chặn và loại bỏ nhóm lợi ích không gì khác chúng ta phải nắm vững đường lối chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước, để hiểu đúng làm đúng. Thực hiện đúng phương châm "Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt" mà công tác xây dựng Đảng, thì trọng tâm là công tác Tổ chức cán bộ, công tác Quy hoạch đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ lãnh đạo quản lí các cấp giữ vị trí then chốt của then chốt.
Hiểu về nhóm lợi ích và lợi ích nhóm để chúng ta thấu hiểu bản chất của chúng. 
Trong cuộc chống giặc nội xâm, Đảng ta và người đốt lò vĩ đại đã kiên định lập trường, dựa vào dân, dựa vào đấu tranh của báo chí và dư luận xã hội, vạch mặt, chỉ tên kẻ tham nhũng, núp danh trong hệ thống chính trị và bộ máy công quyền. Kiên quyết đấu tranh xử lý vi phạm, không có vùng cấm. Bao vụ án tham nhũng đã được đưa ra ánh sáng. Bao kẻ tham nhũng, dù ở từ TƯ hay ở cơ sở đã bị xử lý, góp phần làm trong sạch lành mạnh bộ máy Đảng và nhà nước ta. Hơn lúc nào hết, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và thắng lợi của cuộc chiến chống tham nhũng ngày một nâng cao và thắng lợi đó là tất yếu 
  Ngày 24/8/2015
"Về nhóm lợi ích"

Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

TƯƠNG LAI RẠNG NGỜI














Một năm
Thêm cháu
Lên bà
Một năm li biệt người xa thêm gần
Một năm trả hết nợ nần
Một năm nhà cửa đôi lần chỉnh trang
Một năm rubic nhịp nhàng
Cho vòng một đẹp, gọn gàng vòng ba
Một năm đầm ấm chan hoà
Người đi, kẻ đến vào ra an toàn
Một năm tình nghĩa chứa chan
Một năm qua với muôn vàn yêu thương

***

Cháu ngoan đã được đến trường
Con nghe lời mẹ, dẫu đường chông gai
Con đường đi hãy còn dài
Hy vọng năm mới tương lai rạng ngời .
01/01/2016

NỖI BUỒN ĐÊM MƯA













Thao thức mãi chẳng ngủ cho
Nghe hoa cau rụng, nghe ho láng giềng
Lưng trời tiếng vạc kêu đêm
Mơ hồ trong tiếng sấm rền xa xa
Chớp qua cửa kính nhạt nhoà
Chuối vườn vật vã gió lùa từng cơn
Hạt mưa gõ nhịp mái tôn
Lúc khoan thẻ thót, lúc dồn dập hơn
Vì đâu mưa giận mây hờn
Lẻ loi gối chiếc thấm buồn cô đơn
       8/4/214

CÂU NÀO CŨNG HAY













Từ ngày chức trọng, quyền cao
Bổng dưng Sếp nói câu nào cũng hay
Chắc là Sếp dấu xưa nay
Đến khi làm lớn tài này mới bung
Chỉ có sự cố cái lưng
Xưa kia cong ít, nay chừng cong hơn
Thứ hai là đến cái mồm
Cứ như bị ngứa, quát luôn cả ngày
Ít cười, gặp chẵng chìa tay
Xưng hô ngôi thứ, giờ "mày với tao"...
Chỉ có mấy kẻ tào phào
Nịnh khen"Sếp nói câu nào cũng hay"..!
    13/5/2013
  Sếp nói hay thật

Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

QUY HOẠCH CÁN BỘ LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ














Một vài suy nghĩ về
QUY HOẠCH CÁN BỘ LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ 
Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, mà trọng tâm là phát hiện được cán bộ trẻ có năng lực, có phẩm chất đạo đức, có triển vọng để đưa vào đào tạo, rèn luyện, tạo nguồn cho các chức danh lãnh đạo, quản lý, đáp ứng nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài của từng địa phương đơn vị. Khắc phục được tình trạng “đốt đuốc tìm cán bộ”như trước đây.
Song, việc quy hoạch cán bộ phải đảm bảo nguyên tắc “Tập trung dân chủ, Đảng thống nhất lãnh đạo quản lý cán bộ và công tác cán bộ".
Việc phát hiện cán bộ đưa vào quy hoạch cần chú trọng cả về năng lực, trình độ, phương pháp công tác, phong cách làm việc, phẩm chất đạo đức, và lối sống. Lĩnh vực cụ thể, cần thiết còn được xem xét cả về diện mạo. Không chỉ nặng một chiều về bằng cấp, học vị đào tạo.
Do đó vấn đề cốt lõi là tập thể lãnh đạo, người đứng đầu và cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ phải thật sự công tâm, khách quan, am hiểu con người và công việc, để đề xuất chuẩn, quyết định đúng trong quy hoạch cán bộ.
Người được đưa vào quy hoạch, mặt bằng chung phải có trình độ chuyên môn Đại học. Căn cứ vài chức danh quy hoạch mà có kế hoạch đào tạo tiếp theo để có đủ tiêu chí, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẽ đảm nhận.
Vừa dụ: Ngoài trình độ Đại học chuyên ngành. Cán bộ trong quy hoạch còn được đi đào tạo về lý luận chính trị, về xây dựng Đảng, Quản lý nhà nước theo quy định. Hoạc được giao công việc sát với lĩnh vực quy hoạch hay luân chuyển công tác để qua thực tế rèn luyện, thử thách. 
Đồng thời tôi luyện để có bản lĩnh chính trị vững vàng, tính tiền phong gương mẫu, để có tín nhiệm trước tập thể, trước nhân dân.
 Khi bố trí sử dụng sẽ lựa chọn trong nhiều những cá nhân đủ tiêu chuẩn, tiêu chí, để chọn người Tiêu Biểu (trong số cán bộ quy hoạch đủ tiêu chí, tiêu chuẩn) để tập thể lựa chọn làm quy trình bổ nhiệm hoặc được giới thiệu để bầu vào các cơ quan lãnh đạo 
Như vậy, khi bổ nhiệm, đề bạt hay được bầu vào cơ quan lãnh đạo quản lý phải là những người chí ít phải đủ tiêu chí, tiêu chuẩn, nếu không nói phải là người đủ tiêu chuẩn tiêu biểu. Điều đó càng không thể bổ nhiệm đề bạt người mới vừa đưa vào quy hoạch, chưa đủ tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định. 
Bổ nhiệm theo kiểu cho nợ. "Nếu thiếu tiêu chí, có thể đào tạo thêm, bồi dưỡng thêm sau đó. Không nhất thiết phải có ngay, có đủ, có hết. ..”. Cách hiểu và làm tùy tiện như vậy là sai lệch.
Để đảm bảo chất lượng cán bộ quy hoạch, càng gần đến lúc sử dụng thì cán bộ trong quy hoạch càng được giao việc nhiều hơn, sát hơn với chức danh sẽ đảm nhận. 
Trong quá trình đào tạo, rèn luyện những cán bộ trong quy hoạch không đủ điều kiện, không có khả năng phát triển thì đưa ra khỏi quy hoạch. Đồng thời bổ sung thay thế nhân sự khác (Động và mở). Việc thay thế, bổ sung nguồn quy hoạch được làm đúng quy trình, dân chủ công khai, không tuỳ tiện trong điều động, thuyên chuyển hoặc" bí mật bổ sung" theo ý người có chức quyền.
Đặc biệt từ khi thực hiện Quy chế bầu cử mới trong Đảng, nhân sự BCH mới, do BCH đương nhiệm chuẩn bị. Ai không được BCH cũ giới thiệu, thì trong Đại hội “không được ứng cử hoặc nhận đề cử”để đưa vào danh sách bầu. Nghĩa là BCH cũ chuẩn bị người thay mình! Điều đó nếu không làm tốt và đúng qui định của TW về quy hoạch cán bộ thì sẽ trở thành áp đặt, mất dân chủ.
Tất cả những nội dung trên, đòi hỏi người làm công tác tham mưu về tổ chức cán bộ, thủ trưởng hay người đứng đầu phải Công tâm, khách quan, có năng lực,hiểu rõ công việc. Tập thể lãnh đạo khi xem xét phải đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, lãnh đạo tập thể và trách nhiệm cá nhân trong quá trình xây dựng và sử dụng quy hoạch. Nếu không thực hiện đúng sẽ chỉ là hình thức và là sự độc quyền, tham nhũng quyền lực của người có quyền và tình trạng chạy chức, chạy quyền, qua con đường Chạy Quy Hoạch vẫn không được khắc phục. Điều đó được biểu hiện trong các trường hợp sau :
-Không phát hiện được hoặc phát hiện không đúng cán bộ có năng lực, triển vọng 
-Đưa vào quy hoạch những người không đủ tiêu chuẩn do cá nhân chủ nghĩa, ê kip, phe nhóm... sai nguyên tắc. "Quy hoạch cán bộ quản lý là do cấp trên, chứ họ có cần chúng tôi giới thiệu đâu." Như lời một Giám đốc cơ sở đã phát biểu với báo chí. 
- Mỗi chức danh quy hoạch phải có nhiều nguồn, nhiều người đủ tiêu chí. Có 3 độ tuổi để đảm bảo tính liên tục kế thừa và phát triển. Nhưng chủ yếu là cán bộ trẻ và phải có thời gian rèn luyện nhất định(5 năm hay tối thiểu cũng phải 2/3 nhiệm kì). Đến kì ĐH hoặc đề bạt bổ nhiệm, được công khai lựa chọn, giới thiệu những người tiêu biểu từ cơ sở, để BCH(hoặc cấp ủy có thẩm quyền) xem xét bỏ phiếu lựa chọn và quyết định danh sách giới thiệu trình đại hội bầu.

Qua theo dõi công tác quy hoạch ở một số tổ chức cơ sở Đảng, nhìn chung đạt được những kết quả khả quan. Nhưng thấy nổi lên những hạn chế như :
- Công tác phát hiện nhân tố mới quá yếu. Quy hoạch chưa có tầm nhìn xa
Nhân sự quy hoạch quá ít, như là đã ấn định một cách áp đặt. Cơ cấu cán bộ trong quy hoạch chưa cân đối, ít cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Đặc biệt quy hoạch cán bộ nữ rất kém chất lượng. Trình độ, ngành nghề đào tạo của cán bộ ở nhiều nơi chưa phù hợp, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, chưa có sự liên thông giữa cấp dưới với cấp trên
- Một số cơ sở nhận xét, đánh giá cán bộ quy hoạch chưa chuẩn xác. Việc đưa ra hoặc bổ sung cán bộ quy hoạch chưa thực hiện tốt dân chủ công khai, chưa đảm bảo quy trình.
- Bổ nhiệm, đề bạt bố trí cán bộ quy hoạch còn nhiều bất cập. Số lượng đưa ra lựa chọn quá ít, nếu không nói là không còn sự lựa chọn. Sự chuẩn bị nguồn cán bộ quy hoạch thiếu tích cực. Công tác đào tạo, rèn luyện nguồn quy hoạch còn hạn chế. Nhất là nơi đang áp dụng mô hình nhất thể hóa Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND. 
Do không chủ động đào tạo xây dựng nguồn nhân sự thay thế, nên khi cán bộ chủ chốt giữ chức đã hai nhiệm kì phải thay đổi, nguồn thay thế thiếu. Tuy mô hình đã áp dụng có hiệu quả tốt, chưa kịp rút kinh nghiệm để nhân ra diện rộng, nhưng nay lại thôi.
- Cán bộ trong quy hoạch có nơi chưa đủ thời gian rèn luyện, chưa được giao việc sát với chức danh quy hoạch để rèn luyện thử thách, đã vội đưa vào bố trí, (thậm chí có cán bộ không trong quy hoạch, nhưng nể Sêp mà đưa vào cho có vì và làm quy trình bổ nhiệm luôn). Trong khi nhiều người đủ tiêu chí, tiêu chuẩn không được bổ nhiệm, làm thui chột cả nhân tài 
Khi xử dụng phải báo rõ chức danh quy hoạch, ưu khuyết điểm, mạnh yếu...Dụng người như dụng mộc, nếu thay đổi chức danh quy hoạch phải nêu rõ lý do, tránh quy hoạch một đường, khi bố trí một nẻo, gây căng thẳng trong việc sắp xếp phân công...

Để công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lí có hiệu quả cao hơn nữa, Cấp uỷ các cấp cần được tiến hành kiểm điểm đánh giá quá trình triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết của TW và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những sai sót, lệch lac, phát huy những mặt ưu điểm, cách làm sáng tạo, để công tác quy hoạch Cán bộ lãnh đạo quản lí thực sự chất lượng và hiệu quả
5/2015
Vu van Lau

MÙA MƯA QUÃNG TRỊ






Mưa về
Thổn thức nhớ
ngày hành quân mưa dầm dề Quãng Trị
Đêm tạm trú
lính cựa mình không ngủ
Sột soạt võng dù
Tí tách nươc trên tăng
Mười chiếc võng
mười thằng giải phóng
Đêm trước đủ 10...
Nay năm chiếc võng không
Họ nằm lại
chẳng bao giờ dậy nữa
Tiếng sột soạt giờ vơi đi một nửa
Không dám cựa mình
đến võng cũng lặng thinh
Cái ghẻ cắn
Ngứa cong mình không dám gãi
Tỉnh lặng pháo bầy
Đầy muỗi, vắt với mưa rơi

***
Quãng Trị cuối tháng 3
vẫn mưa bụi kín trời
Như nén đợi một hè về đỏ lửa
Đỉnh Năm Bốn Bốn, Suối La La, Ái Tử...
Mai lại hành quân
Những ai nữa sẽ không về
Để lại võng không...
Lạnh thêm lạnh tái tê
Trong giá rét, mưa dầm dề Quãng Trị
Vẫn cháy trong tim ý chí người chiến sĩ
Mà phút mềm lòng
nhìn võng lệ chực rơi
***
Bốn Hai năm lặng lẽ đã qua rồi
Lòng vẫn quặn đau
mỗi khi mùa mưa tới
Day dưt trong tim
nỗi nhớ thương đồng đội
Nhớ mưa trắng trời
năm đó Quãng Trị ơi !
12/4/2014