Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

MỘT DÒNG SÔNG ĐANG BỊ BỨC TỬ




















Bồng Nga, một nhánh của sông Cầu Chày, chảy qua xã Định Bình, Định Hoà rồi lại hợp nhất với dòng chính tại làng Đồng Hà để rồi xuôi về ngã Ba Bông, qua Đò Lèn, đổ ra biển Đông. Xưa có câu"Sáng Bồng Nga, tối lại Bồng Nga”là vậy.
Sau hoà bình, một con đê trị thủy được nhân dân đắp ngăn úng lụt cho cánh đồng Hoà, Bình, Tân, Tiến, qua cống tiêu Nội Hà, hình thành nên sông Bồng Nga riêng biệt, uốn quanh bao bọc 10 thôn của Định Hoà, như là Long mạch, nuôi sống mảnh đất địa linh nhân kiệt này.
 Bồng Nga là nơi chứa nước tiêu úng, là nguồn nước tưới cho mùa nước cạn và cũng là nguồn hải sản, nhiều tôm cá, mà từ xa xưa đã lưu truyền câu ca"Định Hòa lắm cá nhiều tôm" là vậy! Sông mát lành, làng xóm trù phú, dân cư đông đúc, đoàn kết nhân ái,. Nơi Phủ Nhì với Điện Thừa Hoa linh thiêng thờ bà Ngô Thị Ngọc Giao, mẫu nghi thiên hạ, cũng là nơi có Chùa Thiên Phúc tôn nghiêm, với những rặng tre xanh bạt ngàn, mỗi mai lên và khi hoàng hôn về lại trắng những cánh cò.
Dân quê tôi tự hào có con sông tuyệt vời đã đi vào tâm hồn mỗi người và với cả trong thơ ca.Thế nhưng sông Bồng Nga đang bị bức tử
Liệu Bồng Nga, con sông thơ mộng, long mạch xã Định Hòa có còn Linh thiêng, khi mà nhà nhà lấn sông, hoặc được chính quyền cho đất làm nhà ven sông mà không yêu cầu làm mương thoát nước. Toàn bộ nước thải chưa xử lý, trực tiếp đổ ra sông, khi Trạm bơm tiêu úng Nội Hà được nâng cao cốt và dòng sông không chảy! Rồi thì các trang trại chăn nuôi gia súc, đặc biệt các trang trại lớn của các hộ ở Định Bình, ở Đồng Si, ở đầu làng Phang thôn ... thi nhau đổ nước thải ra sông Bồng Nga. Nước thải cùng với các bao tải lợn, gà chết, vất trôi sông, trong khi con sông lại được ngăn từng đoạn cách bức, làm nơi nuôi  cá, thả bèo. Đáy sông đang bị bồi đắp. Mặt sông đang bị thu hẹp. Mùa này nước cạn,  mùi xú uế tanh tưởi bốc lên, dù đã mang khẩu trang vẫn cảm nhận nặng mùi hôi thối... 
Sông Bồng Nga đang bị bức tử...Bồng Nga đang trở thành sông Tô Lịch...Sông sẽ chết vì ô nhiễm, sẽ trở thành con lạch, thành ao tù nước đọng, nếu Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Định Hoà không cứu chữa cho sông !
Về lâu dài, hãy mời thầy tư vấn, "mời thầy địa lý, mời đốc tờ, bốc thuốc chữa bệnh”, mời khảo sát thiết kế, mời tài nguyên môi trường và lãnh đạo các cấp xem xét, có quy hoạch cụ thể giúp địa phương
Về trước mắt, dân Định Hòa hãy tự cứu lấy Bồng Nga, tự cứu lấy mình bằng ăn ở cho sạch, không thải bẩn, vất bẩn ra sông. Huyện cũng cần kiểm tra nhắc nhở về vệ sinh môi trường của một địa phương Nông thôn mới. Không để tình trạng lấn đất, thu hẹp lòng sông. Chính quyền sở tại phải cho kiểm tra, đóng cọc chỉ giới.  Quy hoạch mương tiêu hai bờ sông, nơi xử lý nước thải ở khu dân cư, trước khi cho ra sông. Đất thổ cư, hộ nào khi làm nhà mặt sông, yêu cầu diện tích nhà ai nhà ấy phải làm mương dẫn nước thải trong phạm vi nhà mình, nối đến nơi xử lý chung. Có kế hoạch nạo vét sông và mở rộng lòng sông. Bờ Bắc đã bị lấn làm đường, thì thu hồi đất ngân sách ven sông, bên bờ Nam đang bị lấn chiếm để mở rộng lòng sông. Các đập qua sông, phải đảm bảo cầu rộng cho lưu thông dòng chảy. Tăng cường tuyên truyền ý thức trách nhiệm, vệ sinh môi trường trong nhân dân, cùng với tăng cường công tác quản lý nhà nước. Nhất là khi Khu Di tích Quốc gia Phủ Nhì, điện Thừa Hoa với kinh phí tu tạo trên trăm tỷ đồng đã được tôn tạo. Phủ Nhì linh thiêng, cùng sự tôn nghiêm nơi cửa Phật của chùa Thiên Phúc, quần thể du lịch Định Hoà sẽ là nơi phong phú hấp dẫn du khách .
Vì tương lại con em chúng ta. Hãy cứu lấy sông Bồng Nga khi còn chưa muộn!
3/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét