Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

THƯ NGỎ GỦI NHẠC SĨ NGUYỄN TRỌNG - HV HNSVN


Kính thưa nhạc sĩ !
Từ hồi còn thanh niên tôi đã nghe và mê say bài hát" Đẹp Đôi Trai Gái Tỉnh Thanh". Bài hát đã cùng chúng tôi ra trận và ngày nay đã thành bài ca đi cùng năm tháng, gắn liền với tên gọi bình dị của tác giả: nhạc sĩ Nguyễn Trọng
Tình cờ  tháng 6/2012 tôi đã được gặp anh, khi anh cùng nhà văn Phạm Thành đang trên đường đi thực tế để viết các ca khúc cách mạng cho vùng quê Xứ Thanh . Duyên số để được gặp anh, lại khởi nguồn từ khi anh bắt gặp bài thơ "Hãy về Yên Định Quê Ta" và bài thơ " Yên Định Mến Yêu" của tôi, đăng trên Huongcaublogs, anh điện xin ý kiến tôi để lấy bài thơ trên làm lời cho bài hát do anh phổ nhạc!
Tôi đã thực sự bị bất ngờ, bởi lần đầu tiên được anh - một nhạc sĩ có tên tuổi ghé thăm và tôi đã gửi bài thơ này qua nhà văn Phạm Thành gửi tới anh.
Kính thưa nhạc sĩ !
Về việc nhạc sĩ đề nghị được phổ nhạc bài thơ "Hãy về Yên Định  quê ta " và bài " Yên Định mến yêu ", tôi xin được ý kiến thế này :

-  Tôi làm thơ nghiệp dư, khi có xúc cảm cũng viết để giải bầy lòng mình, chia sớt với bạn bè, nói hộ lòng dân, chứ không dám để khoe với đời! May sao tôi lại có bài thơ "lọt vào mắt xanh" của nhạc sĩ và nhạc sĩ tôn trọng tác giả đã hỏi ý kiến tôi
Tôi vui và tự hào khi có thơ được nhạc sĩ phổ nhạc ! Thôi thì tôi cứ viết, cứ làm thơ. Nhạc sĩ thấy bài nào có thể phổ  nhạc được thì phổ nhạc, nếu cần thì đề Thơ của tác giả, không cũng chẳng sao, chỉ cần thông báo cho tôi biết để cùng chung vui. Vì tôi nghĩ : thơ cũng chỉ là thơ thuần tuý, nếu không được ngừơi đọc đồng cảm, chia sớt và đựơc bàn tay, khối óc của  nhạc sĩ tài hoa làm thăng hoa thành khúc hát hay cho đời !
-Thưa nhạc sĩ : Tôi viết thư này với tấm lòng kính trọng nhạc sĩ tài hoa mà khiêm tốn ! Bởi vì gần đây một số người phàn nàn là: Có những bài thơ của họ được nhạc sĩ nào đó đem phổ nhạc mà không đề tên tác giả và không hề xin ý kiến hoặc thông báo cho tác giả biết đó là lời thơ của họ. Thậm chí vì lí do tế nhị, họ lại mạo danh, đứng tên lời thơ của người khác, hoặc nhại lại như kiểu đạo thơ... Do đó, việc làm của nhạc sĩ làm tôi vô cùng cảm động về hành vi ứng xử  tôn trọng và rất văn hoá của anh
Nhân đây tôi cũng muốn nói thêm ý này :
-  Huyện Yên Định, Tỉnh Thanh Hoá cách Thành Phố Thanh Hoá 28km về phía Tây Bắc trên đường đi Tây Đô ( Vĩnh Lộc), đi Suối cá thần Cẩm Lương (Cẩm Thuỷ) và Đền Đồng Cổ (Yên Định), rẽ Tây Nam đi di tich Lam Kinh ( Thọ Xuân ).Đi về phía Đông là Phủ Nhì, nữa là Định Thành quê hương Khuơng Công Phụ...
- Yên Định là huyện 2 lần Anh hùng : Anh hùng lực lượng vũ trang và Anh hùng thời kì đổi mới năm (2010) . Lịch sử là dòng chảy, là sự tiếp nối liên tục. Đó là công sức phấn đấu hy sinh, lao động quên mình chung của các tầng lớp nhân dân, các thế hệ cán bộ trong huyện, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Huyện, Đảng bộ Tỉnh Thanh Hoá và sự ủng hộ giúp đỡ của các đơn vị và bè bạn các nơi !
Để giới thiệu Yên Định với bạn bè trong Tỉnh và trong cả nước, nhiều người Yên Định đã có thơ, lãnh đạo Yên Định cũng có lời phổ nhạc, có bài hát được các nhạc sĩ có tên tuổi sáng tác và được các ca sĩ, nghệ sĩ chuyên nghiệp thể hiện ...Bởi vậy với tôi, tôi thấy đã phong phú lắm rồi ...
Riêng tôi, tôi vô cùng biết ơn nhạc sĩ Nguyễn Trọng - Hội viên hội nhạc sĩ Việt nam đã có những bài ca về Thanh Hoá, về Yên Định ... và mong được nhiều nhà báo, nhà văn, nhà thơ, nhiều nhạc sĩ sáng tác tiếp những bài về quê hương Yên Định để động viên nhân dân Yên Định và giới thiệu với bè bạn muôn phương.
Lần nữa xin được chân thành cảm ơn và chúc nhạc sĩ luôn mạnh khoẻ tiếp tục sáng tác nhiều ca khúc hay, để lại mãi mãi cho đời
            Quán Lào 2/2012
                  Kính thư
               Lẫu Văn Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét